Hamilton thừa thắng xông lên tại Silverstone Circuit

Posted on Jul 8 2016 - 9:24am by datnv

Sau khi chiến thắng ngoạn mục ở Áo, Lewis Hamilton sẽ tiếp tục thừa thằng xông lên bước vào chặng đua liên tiếp thứ 10 của mùa giải sẽ được diễn ra tại đường đua Silverstone Circuit – Vương quốc Anh vào cuối tuần lễ này.

F1, British GP 2016: Thừa thắng xông lên - 1

Đường đua Silverstone Circuit đã sẵn sàng

Mercedes một lần nữa gia tăng khoảng cách trên bảng xếp hạng thành tích đồng đội, đồng thời họ cũng đã làm rất tốt công việc khắc phục những lỗi phát sinh của chiếc W07 từ những chặng đua trước. Tuy nhiên, riêng lãnh đội của Mercedes – Toto Wolff thì lại đang đau đầu tìm hướng giải quyết mâu thuẫn nội bộ sau vụ va chạm của 02 tay đua đội nhà hồi cuối tuần qua.

Hiển nhiên ông Wolff chắc chắn sẽ không muốn áp đặt mệnh lệnh hành chính đối với các tay đua của mình vì luôn ủng hộ chính sách cho phép họ được tự do cạnh tranh trong điều kiện không được phép va chạm.

Tuy nhiên với những phát biểu cứng vừa qua trước báo livescore, có thể bằng cách nào đó ông phải lập ra một số qui ước hài hòa để đảm bảo không còn tình trạng va chạm xảy ra giữa hai tay đua đội nhà. Giải pháp hài hòa có vẻ hơi khó khăn nhưng phải làm và chắc chắn sẽ làm tổn thương đến cả hai tay đua nhưng sẽ duy trì được trật tự cuộc chơi hoặc chí ít sẽ duy trì được tinh thần đồng đội trong suốt chặng đường còn lại sẽ dễ dàng hơn.

Hamilton đoạt được chiến thắng tại nước Áo nhờ vào pha vượt mặt tài năng, kỹ năng xen lẫn sự táo bạo ở những giây phút cuối cùng, đồng thời qua đó rút ngắn được khoảng cách đáng kể về thành tích với người động đội xuống còn 11điểm ít hơn.

Tuy nhiên chiến thắng đó không hoàn toàn ngọt ngào mà trái lại nó trở thành giọt nước tràn ly trong mối quan hệ vốn đã rạn nứt đối với người đồng đội của mình. Mặc dù Hamilton hoàn toàn không có lỗi nhưng vụ va chạm vô tình đã đẩy lãnh đội vào thế buộc phải cứng rắn với tay đua trong những chặng đua còn lại của mùa giải.

Là một tay đua tài năng và có phần bướng bỉnh, Hamilton đã tỏ rõ quan điểm không nên đưa ra những chỉ đạo mang tính trói buộc, triệt tiêu khả năng cạnh tranh và mất đi tính khách quan của của tay đua, cuộc đua.

“Tôi nghĩ mình cần phải tiếp tục bám đuổi. Nếu tôi sẽ chiến thắng danh hiệu thế giới năm nay, tôi sẽ phải cố gắng hơn nữa. Tôi cho mọi người thấy tất cả khả năng cá nhân trong cuộc đua đến chiếc cup vô địch năm nay. Tôi cảm thấy tự hào khi chiến đấu hết mình trong từng giây từng phút”.

Lãnh đội Mercedes-Toto Wolff đau đầu với rạn nứt nội bộ

Tại chặng đua cuối tuần này, nhà đương kim vô địch được thi đấu trên đường đua sân nhà, việc phải nhường đồng đội với một tay đua có phần bướng bĩnh là điều khó xảy ra khi cơ hội san bằng để vượt lên đã rất gần kề.

Hơn thế nữa cũng tại đây vào năm ngoái Hamilton vẫn ung dung vượt qua được thành tích của người đồng đội, chắc chắn tinh thần anh sẽ lên cao nhưng cũng sẽ có giải pháp khôn khéo để tránh sự cố đáng tiếc như đã xảy ra vừa qua: giành xuất phát đầu và thừa thắng xông lên.

Làn sóng chỉ trích dữ dội Rosberg tràn ngập trên truyền thông khi kết thúc chặng đua Austrian GP vừa qua. Trong khi khăng khăng bản thân mình không có lỗi và đẩy hết trách nhiệm cho người đồng đội thì chủ tịch danh dự Mercedes – Niki Lauda, phần đông các chuyên gia, nhiều tay đua kỳ cựu và hầu hết người hâm mộ đều cho rằng toàn bộ phần lỗi va chạm đều do Nico Rosberg cố tình gây ra.

Ngay cả giám sát đường đua cũng đã ra án phạt trừ 10 giây vào thành tích và trừ 2 điểm bằng lái chuyên nghiệp. Không nhận lỗi nhưng cũng đăng đàn nêu rõ quan điểm sẽ chấp nhận chỉ đạo (team order) theo phương thức mới của lãnh đội. Đến thời điểm này, dường như Nico Rosberg đang chơi con dao hai lưỡi, sẵn sàng liều lĩnh vì cơ hội vô địch lần đầu tiên trong sự nghiệp chưa bao giờ lớn đến thế.

Việc nhanh chóng đồng thuận với chủ trương team order của lãnh đội cũng là một cách vuốt tay trên con dao hai lưỡi. Bởi nó sẽ làm khó cho người điều hành vì hầu hết chẳng ai đồng tình với lỗi do Rosberg gây ra, án phạt từ FIA cũng đã ban hành và cách đồng tình nhanh chóng như vậy rõ ràng như “nịnh nọt” để được ưu tiên trong chỉ đạo sẽ khiến tất cả vào thế khó.

Tại Silverstone Circuit, có thể chưa có hình thức team order theo phương thức mới nhưng khả năng “cố tình” đâm vào đồng đội sẽ không còn xảy ra. Nhưng đứng trước áp lực về thành tích của người đồng đội khi được thi đấu trên dân nhà, nếu không tỉnh táo xử lý và với bản chất vốn có mọi hành động có thể sẽ đẩy sự nghiệp của Rosberg rơi vào hố sâu.

Báo thể thao Việt Nam