Phía sau chặng đua tệ nhất của Lewis Hamilton với Mercedes

Ngày đăng Th6 23 2016 - 11:08sáng
Những sai lầm ở vòng phân hạng kéo theo hàng loạt hệ lụy ở cuộc đua chiều Chủ nhật tại Baku (Azerbaijan) khiến Hamilton “lực bất tòng tâm” khi chứng kiến kình địch Nico Rosberg dễ dàng lên ngôi tại Grand Prix châu Âu.

Có lẽ ngôi sao người Anh sẽ còn phải hối tiếc nhiều về màn trình diễn tệ nhất trong sự nghiệp của cá nhân Hamilton tại một vòng phân hạng. Những pha mất lái trước khi va vào tường chắn ven đường không chỉ khiến tay đua của đội Mercedes chỉ giành quyền xuất phát thứ 10 mà còn ảnh hưởng nhiều tới sức cạnh tranh của chiếc W07 trong cuộc đua chính thức diễn ra một ngày sau đó.

Với thiện ý giúp tay đua số một của đội nhà có thêm sức mạnh tại cuộc đua chiều Chủ nhật, Mercedes nhắc Hamilton chỉnh chế độ động cơ trên chiếc W07 về chế độ giúp tăng khả năng vượt mặt đối thủ. Tuy nhiên, việc các kỹ thuật viên Mercedes set-up sai các chế độ của động cơ khiến chiếc W07 thay vì mạnh mẽ hơn lại trở nên yếu ớt.

Sự cố này khiến ngôi sao người Anh, dù rất cố gắng, cũng chỉ đủ sức về đích thứ 5 thay vì có mặt trong top 3 như mong muốn. Thất bại này khiến Hamilton bị kình địch và cũng là đồng đội Rosberg (người về nhất tại Grand Prix châu Âu) gia tăng khoảng cách trên bảng xếp hạng cá nhân từ chín thành 24 điểm.

Những vấn đề về chế độ hoạt động của động cơ diễn ra với cả chiếc xe của Hamilton lẫn Rosberg nhưng tay đua người Anh gặp hậu quả trầm trọng hơn và không thể tự khắc phục nhanh chóng như người đồng đội. Giám đốc điều hành đội đua Mercedes, Toto Wolff trả lời báo bong da 24h cho biết “Mọi trục trặc xảy ra với Hamilton bắt nguồn từ các buổi đua thử vào ngày thứ Sáu. Những lộn xộn đã diễn ra từ đó khi chúng tôi đã set-up sai hướng”.Các trục trặc được thể hiện rõ với Hamilton tại vòng phân hạng chiều thứ Bảy nhưng thực tế đã tiềm ẩn ngay từ các buổi đua thử vào ngày thứ Sáu. Dù đạt thành tích tốt ở cả ba buổi đua thử, việc các bộ lốp của Hamilton nhanh chóng bị xuống cấp đã sớm xảy ra, sau đó chiếc W07 thường xuyên gặp khó khăn và bị khóa bánh ở các góc cua tại vòng phân hạng. Sau vòng phân hạng, Hamilton phàn nàn “Tôi không thể phanh gấp nữa. Mỗi lần như vậy tôi buộc phải đi thẳng ở các góc cua.

Dẫn đầu với thành tích tốt trong hai buổi đua thử ngày thứ Sáu, sang buổi đua thử sáng thứ Bảy độ bám bề mặt đường  đua bất ngờ thay đổi khi nền nhiệt tại Baku gia tăng. Điều này khiến Mercedes buộc phải điều chỉnh set-up cho chiếc W07 của Hamilton, sự thay đổi này khiến tay đua người Anh không còn cảm thấy thoái mái với chiếc xe và bất đầu đánh mất đi sự tự tin.

Kết quả của việc này là hàng loạt tình huống khóa bánh ở các góc cua và cuối cùng là vụ va chạm khiến Hamilton phải bỏ dở vòng phân hạng quyết định Q3. Đó thực sự là một sự thật khó tin với một tay lái cừ khôi như ngôi sao người Anh. Từ đó trở đi, Rosberg nắm lợi thế và chiếm thế thượng phong của cuộc đua.

Hamilton tỏ ra khá thoải mái trước chặng đua, sau những chiến thắng ấn tượng gần đây.

Cả Mercedes lẫn Hamilton đều không thể giải thích cặn kẽ nguyên nhân khiến chiếc W07 bất ngờ không còn tương thích với ngôi sao người Anh. Một lãnh đạo của đội Mercedes thì giải thích: “Đó chính là vì tính cách thiên tài của cậu ấy. Có lẽ sau một chuỗi thăng hoa, cậu ấy cần nghỉ ngơi  một chút. Bạn phải chấp nhận mặt trái của vấn đề này.”

Lúc cuộc đua chuẩn bị xuất phát, Hamilton được các kỹ thuật viên nhắc nhở chuyển chế độ động cơ về chế độ làm tăng công suất động cơ giúp anh dễ dàng vượt qua các  đối thủ phía trước. Rosberg không cần phải chuyển do anh có lợi thế xuất phát đầu.

Tuy nhiên, khi cuộc đua mới bước sang vòng 4, Hamilton đã bắt đầu phàn nàn về việc chiếc W07 yếu ớt hơn thường lệ. Phải mất vài phút, Mercedes mới hiểu được vấn đề là họ đã set-up sai cho chế độ động cơ đó nên chiếc W07 không vận hành như mong đợi. Tuy nhiên, việc các cuộc trao đổi sâu về kỹ thuật bị cấm trên sóng radio nên Mercedes dù đã giải thích nguyên nhân với Hamilton nhưng không thể hướng dẫn tay đua nhà xử lý sự cố trên.

Do không tham gia vào quá trình set-up chiếc xe nên dù biết được mấu chốt vấn đề nhưng Hamilton không biết làm thể nào để khắc phục “Bộ phận điều chỉnh động cơ có tới 6 nấc khác nhau, mỗi nấc lại có tới 20 chế độ khác nhau vì thế tôi không biết phải làm thế nào cho đúng. Tôi đã cố thử nhưng sau vài lần vấn đề vẫn không được giải quyết vì thế tôi phải quay lại chế độ đã được chọn lúc xuất phát.”

Những sự cố đã đến với Hamilton từ những ngày đua thử.

Điều bất ngờ là khi cuộc đua còn 10 vòng phía trước, chiếc W07 của Hamilton bỗng tìm lại được sức mạnh vốn có. Tuy nhiên khi đó anh đã kém chiếc xe phía trước (Sergio Perez của đội Force India) tới 14 giây vì thế tay đua của Mercedes đành giảm tốc độ và thi đấu an toàn để giữ động cơ cho các chặng đua tiếp theo.

Hamilton thừa nhận việc set-up chế độ động cơ sai khiến anh mất tầm 1 giây mỗi vòng đua. Trong khi đó, Toto Wolff giải thích: “Theo các dữ liệu tính toán của chúng tôi mỗi vòng Hamilton bị thiệt hại mất 0,2 giây. Nhưng thực tế thiệt hại còn lớn hơn vì động cơ rất yếu ở quãng đường giữa Turn 2 và Turn 3, vốn đòi hỏi gia tốc lớn, việc này ảnh hưởng lớn tới sự tự tin của Hamilton.”

Chiếc xe của Rosberg cũng bị ảnh hưởng tương tự như Hamilton nhưng ở mức độ nhỏ hơn nhiều. Chiếc W07 của tay đua người Đức xuất phát ở một chế độ bình thường và không bị lỗi. Sau khi có được khoảng cách an toàn với nhóm sau, Rosberg chỉnh động cơ về chế độ an toàn hơn. Khi thấy động cơ có vấn đề và được các chỉ đạo viên nhắc nhở, tay đua người Đức đã tự chỉnh về chế độ cũ nên không bị ảnh hưởng lớn bởi việc động cơ bị set-up sai.

Toto Wolff lý giải: “Chúng tôi cùng gặp phải một vấn đề với cấu hình động cơ, cụ thể là sự tương thích với hệ thống điện tử trên cả hai chiếc W07. Theo quy định, chúng tôi không được phép hướng dẫn hai tay đua xử lý trục trặc nên họ phải tự giải quyết. Nico may mắn hơn khi anh chỉ điều chỉnh chế độ sau khi cậu ấy đã đi đúng hướng vì thế chỉ sau chừng nửa vòng đua có vấn đề, Nico đã chỉnh trở lại về chế độ động cơ cũ. Lewis không biết chế độ động cơ nào là đúng vì thế anh chịu thiệt hơn.”

Báo thể thao Việt Nam