Ô tô ế ẩm giảm giá kịch sàn vẫn tồn kho

Posted on Th9 8 2020 - 10:48sáng by Phùng Hải Đăng

Ô tô ế ẩm giảm giá kịch sàn vẫn tồn kho do ảnh hưởng từ Covid-19 thị trường chung ảm đạm các hãng ô tô giảm giá kích cầu.

Doanh số giảm mạnh

Số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam ( VAMA) cho biết, doanh số bán hàng toàn thị trường tháng 4/2020 chỉ đạt 11.761 xe các loại, giảm tới 39% so với tháng 3/2020 và 44% so với cùng kỳ 2019.

Tất cả các DN ô tô đều chịu doanh số sụt giảm mạnh. Toyota Việt Nam mặc dù vẫn dẫn đầu thị trường với 2.803 xe nhưng đã giảm tới 33% so với cùng kỳ 2019. Kia bán được 1.318 xe, giảm 46% so với cùng kỳ 2019. Mazda bán được 1.329 xe, giảm 49% so với cùng kỳ 2019. Ford bán dược 702 xe, giảm 68% so với cùng kỳ 2019. Mitsubishi bán được 876 xe, giảm 33% so với cùng kỳ 2019. Honda bán được 843 xe, giảm 52% so với cùng kỳ 2019…

Ngoài VAMA, Công ty TC Motor có doanh số bán đạt 2.206 xe các loại trong tháng 4/2020, giảm mạnh so với con số 6.176 xe của tháng 4/2019.

Tính chung cả 4 tháng đầu năm 2020, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 60.825 xe các loại, giảm 36% so với cùng kỳ năm ngoái. Xe du lịch giảm 37%, xe thương mại giảm 30% và xe chuyên dụng giảm 36%. Xe lắp ráp trong nước giảm 33% trong khi xe nhập khẩu giảm 40% so với cùng kì năm ngoái.

Các DN đánh giá, hiện tượng cung vượt cầu diễn ra từ cuối năm 2019, cộng với ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến doanh số toàn thị trường ngày càng đi xuống. Đây là thời điểm khó khăn nhất ngành ô tô Việt Nam. Với các DN trong chuỗi giá trị như vận tải, nhà cung ứng, nhà phân phối,… cũng gặp khó khăn dây chuyền, doanh thu giảm đáng kể.

Xe plus – Tạp chí xe hơi. Thế giới xe đẹp 360 độ, tạp chí về xe hàng đầu Việt Nam tổng hợp tin tức, đánh giá chất lượng, giá cả tất cả các loại siêu xe Việt Nam và thế giới đến với những người đam mê.

Báo cáo tài chính quý 1/2020 từ một số DN phân phối ô tô lớn cũng cho thấy tình trạng khó khăn, cả doanh thu và lợi nhuận đều sụt giảm. Công ty Cổ phần Dịch vụ Tổng hợp Sài Gòn (Savico) quý 1/2020 có doanh thu sụt giảm tới 25% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu đi xuống trong khi chi phí không được tiết giảm tương ứng khiến Savico lỗ 27 tỷ đồng từ hoạt động kinh doanh.

Công ty Cổ phần City Auto, nhà phân phối xe Ford lớn nhất cả nước, cũng ghi nhận mức giảm doanh thu 24% trong quý 1/2020 so với cùng kỳ 2019. Dù đã cắt giảm tối đa các chi phí bằng cách giảm nhân sự, giảm lương và được chủ mặt bằng giảm giá cho thuê, lợi nhuận ròng chỉ đạt 460 triệu đồng.

Công ty Cổ phần Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh (Haxaco), đơn vị phân phối xe sang Mercedes-Benz, cũng sụt giảm doanh thu 15% trong quý 1/2020. Lợi nhuận sau thuế của Haxaco rớt xuống 3 tỷ đồng, mức thấp nhất 2 năm.

Tháng 4 vừa qua các DN bán lẻ ô tô này còn chịu doanh số mạnh hơn nữa, với mức giảm tới trên 30% so với thời điểm tháng 3/2020. Hàng tồn kho lớn, chi phí không giảm nhiều, nhưng doanh số bán giảm mạnh, khiến tất cả DN đều thua lỗ.

o-e-giam-gia-kich-san-van-ton-kho

Doanh số bán ô tô 4 tháng đầu năm của các hãng xe giảm mạnh

Xe sang chung cảnh ế ẩm

Nửa cuối tháng Ngâu, đầu tháng 9 dương lịch, các hãng xe tại Việt Nam đua nhau ra chương trình ưu đãi để kích cầu vì cảnh ế ẩm do dịch Covid-19 và tháng Ngâu, trong đó có cả các hãng xe sang.

Điển hình như, tin tức thị trường ngày 1/9, Trường Hải (THACO) đồng loạt giảm giá nhiều mẫu xe thuộc thương hiệu BMW với mức giảm từ 20-810 triệu đồng.

Dòng xe BMW X2 giảm giá 270-310 triệu đồng, X3 giảm 250-330 triệu đồng, BMW X4 giảm giá 160 triệu đồng và BMW X5 giảm 20 triệu đồng.

BMW X7 là mẫu xe giảm sâu nhất với mức giảm 810 triệu đồng, sau khi giảm giá, mẫu SUV này có giá bán là 6,689 tỷ đồng thay vì giá 7,5 tỷ đồng trước đó.

Đối với các mẫu xe Mercedes, bên cạnh ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ đối với xe lắp ráp trong nước theo Nghị định 70 của Chính phủ, tháng 9 này, Mercedes-Benz Việt Nam cũng đưa ra chương trình ưu đãi dành cho các khách hàng hoàn tất thủ tục thanh toán 100% gói quà tặng gồm miễn phí gói bảo hiểm và miễn phí 2 năm bảo dưỡng (hoặc tương ứng với 4 lần bảo dưỡng tùy điều kiện nào đến trước).

Ở dòng xe tiệm cận xe sang, mẫu xe Subaru cũng được Công ty Motor Image Việt Nam (MIV), nhà nhập khẩu và phân phối độc quyền sản phẩm và dịch vụ Subaru tại thị trường Việt Nam, tung gói ưu đãi hấp dẫn khi mua xe Forester trong tháng 9 với tổng giá trị lên đến 255 triệu đồng (bao gồm giá trị ưu đãi bằng hiện vật tặng kèm), khi đặt mua mẫu xe Subaru Forester.

Ngoài ra còn ưu đãi “2 năm bảo dưỡng miễn phí” trong Chương trình khuyến mại tháng 9 ngoài chính sách bảo hành hiện nay là 5 năm hoặc 100.000km (tùy điều kiện nào đến trước).

Là mẫu xe ít khi nhận được khuyến mãi như Toyota Camry hiện cũng được các đại lý giảm giá lên tới 20 triệu đồng tiền mặt, nhằm kích cầu doanh số và tăng sức cạnh tranh với Mazda6.

Các mẫu xe giảm giá mạnh

Trước tác động của đợt dịch Covid-19 lần thứ 2 và áp lực tháng Ngâu (tháng 7 Âm lịch) tới gần, các hãng ô tô đua nhau giảm giá, tăng khuyến mãi với nhiều mẫu xe của mình.
Nhiều xe ô tô “làm mưa, làm gió” trên thị trường cũng được các hãng chạy đua giảm sâu.

Đối với hãng xe đến từ Nhật Bản Mitsubishi, hiện tại, chiếc Xpander “làm mưa, làm gió” thị trường thời gian qua được khuyến mại với mọi phiên bản. Cụ thể, bản MT được ưu đãi 50% lệ phí trước bạ, quy đổi tương đương 28 triệu đồng, còn bản AT đi kèm bảo hiểm vật chất trị giá 10 triệu đồng.

Trong khi đó, Xpander Cross được ưu đãi là quà tặng trị giá 10 triệu đồng. Mitsubishi Outlander không được ưu đãi tiền mặt nhưng có phụ kiện trị giá cao tặng kèm khách mua xe trong tháng.

Theo đó, bản tiêu chuẩn 2.0 CVT có thêm bộ ghế da, bản 2.0 CVT Premium được bổ sung camera 360 độ. Với bản 2.4 CVT Premium mới ra mắt, Mitsubishi áp dụng ưu đãi camera 360 độ và voucher nghỉ dưỡng trị giá 40 triệu đồng.

Đối với mẫu Mitsubishi Attrage do không được lắp ráp trong nước, do đó, Mitsubishi trừ thẳng 50% lệ phí trước bạ vào giá xe, quy đổi tương đương 19-23 triệu đồng.

Mẫu xe Pajero Sport được ưu đãi giảm thẳng vào giá bán. Các phiên bản máy dầu 4×2 MT và AT được giảm giá lần lượt 92,5 triệu và 72 triệu, còn 880 triệu và 990 triệu đồng. Bản máy xăng 4×2 AT Premium tầm trung giảm 60 triệu, còn 1,1 tỷ đồng.

Với hãng xe từ Mỹ Ford, chiếc SUV đình đám Everest phiên bản Titan 4×4 AT có mức giảm tiền mặt 85 triệu đồng, phiên bản Titan 4×2 AT có mức giảm tiền mặt 60 triệu đồng và phiên bản Trend 4×2 AT có mức giảm tiền mặt 80 triệu đồng.

Ngoài ra, hai phiên bản Ambiente 4×2 AT 2019 và Ambiente 4×2 MT 2019 có mức giảm tiền mặt 130 triệu đồng kèm theo gói khuyến mại phụ kiện trị giá 15 đồng. Mức giảm này sẽ áp dụng cho cả Everest sản xuất năm 2019 và bản 2020.

Không chỉ Mitsubishi, nhiều hãng ô tô đến từ Nhật khác cũng đua nhau giảm giá, tăng khuyến mại. Cụ thể, Honda CR-V 2020 vừa mở bán đã được các đại lý đưa ra chương trình tặng kèm gói phụ kiện trị giá 80 triệu đồng và bảo hiểm thân vỏ 1 năm với những khách hàng đặt mua đầu tiên. Tổng giá trị ưu đãi lên đến gần 100 triệu đồng.

Leave A Response