Saigon Heat được xem là mô hình mẫu trong thể thao hiện nay

Posted on Nov 5 2015 - 5:22pm by sonhv

Giới thể thao, nhất là bóng rổ, chú ý nhất trong các ngày qua đó là việc đội bóng rổ Saigon Heat đại diện cho Việt Nam đã chính thức bước vào tranh tài giải nhà nghề Đông Nam Á mùa thứ 4, ABL 2015 – 2016.

Saigon Heat được xem là mô hình mẫu trong thể thao hiện nay

Đội bóng rổ Saigon Heat được xem là mô hình mẫu trong đầu tư thể thao hiện nay

Một mô hình mẫu

Đội bóng Saigon Heat chính là đội kiểu mẫu trong cách tổ chức, vận hành chuyên nghiệp nhất của bóng rổ Việt Nam nói chung vào lúc này. Cụ thể, đội bóng tạo dựng thói quen tới người xem thông qua quảng bá hình ảnh rất thành công. Trong sự thành công ấy, đội bóng cũng tuyển mộ cầu thủ ra sân thi đấu đề rõ mục tiêu. Tính ở góc độ làm thể thao đúng nghĩa, Saigon Heat là CLB duy nhất tại Việt Nam thực hiện hướng đi có hiệu quả theo đúng lộ trình kể từ lúc ra đời.

Đội bóng này làm riêng 1 trang Website & Fanpage chính thức. Từ trang web & Fanpage đấy, người hâm mộ biết được lịch thi đấu ra sao, gặp đối thủ nào cũng như đội hình của CLB có VĐV nào. Điểm hay nhất là trang web công khai luôn việc bán vé cho người hâm mộ. Ngoài ra họ còn có các kênh truyền thông khác như Kênh YouTube, Instagram… để truyền tải thông tin đến Fan hâm mộ thường xuyên. Nói sơ sơ như vậy để thấy rằng, mô hình làm kinh tế qua thể thao của Saigon Heat tiến hành hiệu quả từ bước nhỏ nhất đồng thời có tính thực tế nhất trong thị trường thể thao Việt Nam.

Chúng ta chỉ đơn cử trong bóng đá, rất nhiều đội bóng được yêu thích như Hà Nội T&T, Hoàng Anh Gia Lai, B.Bình Dương, SLNA… nhưng chưa một CLB nào xây dựng trang web về đội bóng thật tốt hoặc có khi CLB cũng không có trang web riêng cho mình. Bóng chuyền cũng luôn tự tin mình là môn thể thao được quan tâm thứ nhì tại Việt Nam sau bóng đá nhưng các thương hiệu nhiều truyền thống như Thể Công (nam), Thông tin Lienvietpostbank, VTV Bình Điền Long An (nữ) cũng không có trang web. Cách thức vận hành 1 CLB thể thao không đơn thuần chỉ là CLB thể thao ấy ra sân thi đấu mà từ phiên hiệu ấy người ta hoàn toàn làm được và sinh lợi trong các hoạt động thông qua quảng cáo, bán áo thi đấu, thu hút đầu tư.

Năm 2011, Sài Gòn Heat chào đời tại Việt Nam. Lúc đó, không ít ý kiến cho rằng phiên hiệu này có thể sẽ không lâu dài được vì câu chuyện doanh nghiệp thành lập và quản lý một CLB thể thao rồi thất bại đã có ở Việt Nam. Qua 5 năm, Sài Gòn Heat hiện là thương hiệu mạnh nhất của bóng rổ Việt Nam. Nói không ngoa khi thấy rằng, nhiều đội bóng thuộc các môn thể thao khác dù có bề dày về lịch sử nhưng sẽ không lâu nữa hoàn toàn bị Sài Gòn Heat lấn át về hình ảnh và sức ảnh hưởng.

Phải xóa bỏ tư duy “biên chế”

Từ câu chuyện của Saigon Heat, phần nào có thể thấy một khía cạnh của thể thao Việt Nam lúc này là cần mạnh dạn hơn tìm nhà đầu tư doanh nghiệp cho thể thao. Doanh nghiệp chịu đầu tư vào thể thao không nhiều và cũng rất khó tìm. Với Saigon Heat, khi họ ra đời, “cuộc sống” bóng rổ thành tích cao tại Việt Nam đã sôi nổi hơn. Nhiều cuộc thi đấu với sự góp mặt của đội này hấp dẫn hơn vì đội thuê được cầu thủ mạnh về thi đấu. Tuy vậy, thực tế chuyên môn, rất nhiều cầu thủ cũng đắn đo trong việc nên hay không nên có một thay đổi.

Saigon Heat không ít lần mời gọi cầu thủ có chất lượng trong một số đội bóng quốc nội về đầu quân thi đấu. Nhưng, đứng giữa quyết định rời đội xem như mất biên chế lâu dài với việc được đấu bóng rổ chuyên nghiệp có thu nhập cao, không phải cầu thủ nào cũng ngả về nơi sẽ cho mình đời sống khá hơn. Chủ tịch Liên đoàn Bóng rổ Việt Nam – ông Nguyễn Bảo Hoàng – từng trả lời trên báo giới một câu khá hay đó là “Để phát triển môn bóng rổ và xây dựng một kế hoạch đáp ứng tất cả các mục đích là rất khó. Thế nên, chúng ta phải tổ chức giỏi và những con người xung quanh phải có cùng đam mê lẫn tầm nhìn. Phát triển bóng rổ Việt Nam là một việc không dễ vì phải có đủ nguồn lực. Tầm nhìn của tôi là thu hút nhiều nhà tài trợ và phải có kế hoạch, mục tiêu rõ ràng hàng năm”. Điều này rất đúng.

Duy nhất làng bóng rổ hiện tại có CLB Saigon Heat là đội bóng doanh nghiệp quản lý. Số đông còn lại đều thuộc các tỉnh, thành, ngành. Thay đổi ngay một cách làm không dễ mà phải theo lộ trình thì tất cả cùng tiến lên nhanh dần đều mới được.

Nguồn: tintuc.vn