Tuyến giữa Arsenal đã tới lúc cần thay máu

Ngày đăng Th3 7 2015 - 10:14sáng

(Thethao360.com.vn) Cập nhật nhanh tin tức bóng đá diễn ra trên khắp các sân cỏ thế giới.Mời bạn đọc cùng theo dõi nhé.

Dù chi tới 83 triệu bảng trong 2 kỳ chuyển nhượng gần nhất để bổ sung lực lượng nhưng có một điều kỳ lạ là HLV Wenger không hề đưa về Emirates bất cứ một tiền vệ trung tâm nào bất chấp những lời khẩn cầu từ các CĐV, ngoại trừ trường hợp của Francis Coquelin (chỉ được gọi về khi khủng hoảng tuyến giữa vì bão chấn thương) và tân binh trẻ 17 tuổi, Krystian Bielik, người sẽ còn một chặng đường khá dài ở phía trước nếu muốn chơi bóng cho đội 1.

May mắn cho Arsenal là Coquelin đang hòa nhập nhanh với lối chơi của toàn đội. Chính tiền vệ người Pháp đã phần nào đem lại sự chắc chắn cho khu vực trung tuyến trong bối cảnh cả Arteta, Flamini, Diaby, Jack Wilshere phải nghỉ thi đấu dài hạn vì chấn thương. Lối chơi quyết liệt và xông xáo đã giúp Coquelin dần “ghi điểm” trong mắt ông thầy đồng hương và các Gooners.

May mắn cho Arsenal là Coquelin đang hòa nhập nhanh với lối chơi của toàn đội.

Tuy nhiên câu hỏi được đặt ra lúc này là liệu màn trình diễn ấn tượng của Coquelin trong thời gian qua xuất phát từ tài năng hay chỉ là phong độ nhất thời? Nhất là khi mà các đối thủ còn lạ lẫm với lối chơi của tiền vệ khoác áo 34, số áo cũng lạ chẳng kém với một cầu thủ đội 1.

Nhưng dù câu trả lời là sao thì có một điều chắc chắn rằng Arsenal sẽ phải cần nhiều “phiên bản” Coquelin hơn nữa nếu muốn hiện thực hóa tham vọng giành danh hiệu bởi những gì HLV Wenger đang có trong tay là không đủ.

Cả Arteta và Flamini năm nay đều đã trên 30 tuổi và không đủ chất lượng cho những cuộc đua dài hơi. Ngoài ra về cơ bản cả 2 đều không phải là những ngôi sao thực thụ, những tiền vệ trung tâm hàng đầu Premier League giống như Lampard và Gerrard, vẫn thi đấu tốt khi sự nghiệp bước qua ngưỡng cửa 30.

Arteta trước khi đến Arsenal vốn là một tiền vệ có thiên hướng tấn công nhiều hơn phòng ngự cùng khả năng chuyền bóng, phát động tấn công tốt. Rõ ràng điểm mạnh của cựu tiền vệ Everton không phải là đánh chặn.

Còn Flamini sinh ra để thi đấu ở vị trí tiền vệ phòng ngự nhưng thành thực mà nói người ta chỉ đánh giá cao ở Flamini lối chơi quyết liệt, không ngại va chạm chứ chưa bao giờ liệt anh ở tốp những tiền vệ phòng ngự trụ đẳng cấp. Hơn nữa, mùa này Flamini cũng đã sa sút phong độ quá nhiều, không còn đủ nhanh nhẹn và chắc chắn.

Vậy còn Diaby? Liệu chúng ta có nên tiếp tục đặt hi vọng mong manh vào một cầu thủ mới chỉ thi đấu 2 trận trong vòng hơn 2 năm trở lại đây? Mùa hè tới hợp đồng của Diaby sẽ chính thức đáo hạn và gần như chắc chắn đây sẽ là mùa giải cuối cùng “Viera mới” còn gắn bó với giường bệnh ở Arsenal.

Mọi chuyện cũng không hề sáng sủa với Jack Wilshere. Quá khứ huy hoàng mùa giải 2010/2011 với màn ra mắt đội 1 ấn tượng đã lùi vào dĩ vãng, mà tiêu điểm là việc bắt chết cả Iniesta và Xavi thời kỳ đỉnh cao khi Arsenal chạm trán với Barcelona tại vòng 1/16 Champions League. Kể từ đó đến nay thần đồng nước Anh vẫn chưa thể lớn như NHM kỳ vọng.

Ngay đến cả việc sắp xếp Wilshere đá ở vị trí nào trên hàng tiền vệ cũng là một vấn đề khó giải quyết với HLV Wenger. Wilshere đa năng thật nhưng không hẳn tài năng ở một vị trí nhất định. Anh chơi bóng một chạm tốt, kỹ thuật tốt, nhưng lại thiếu đi sự tập trung và thường xuyên mất bóng lãng xẹt. Còn chuyện để Wilshere đá tiền vệ phòng ngự như hồi đầu thì nên quên đi! Wilshere không có tố chất như Makelele và lịch sử Premier League cũng chưa ghi nhận thêm một “Mekelele mới” từ đó cho đến nay.

Chỉ bấy nhiêu thôi cũng đủ chỉ ra được những vấn đề nan giải đang xảy ra ở tuyến giữa của Arsenal. Rõ ràng HLV Wenger vẫn cần đem về một tiền vệ phòng ngự chất lượng cỡ Morgan Schneiderlin trong kỳ chuyển nhượng mùa hè tới. Đã đến lúc Arsenal phải thay máu tuyến giữa. Tiễn những lão tướng như Arteta và Flamini, loại bỏ những bệnh binh như Diaby, nếu cần thiết nên cân nhắc bán Wilshere để tái thiết lại đội hình.

Và hãy nhớ câu nói của Jose Mourinho, người đang giúp Chelsea băng băng về đích trong cuộc đua tại Premier League:“Nếu bạn tấn công tốt, bạn chưa chắc thắng. Nếu bạn phòng ngự tốt, bạn sẽ có ít nhất 1 điểm”.

Nguồn : Thể thao việt nam